วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤน แจ่มถิน
วันที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2558
เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.
เวลาเข้าเรียน 13.10 น. เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเลิกเรียน 16.40 น.
กิจกรรม / ความรูู้ที่ได้รับ
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
การวัดความสามารถทางภาษา
- เด็กเข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
- สนทนามีการตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยหรือเปล่า
- ถามหาสิ่งต่างๆไหม
- เด็กสามารถบอกเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้หรือไม
- ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
- การพูดตกหล่น
- การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
- ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
- ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
- ห้ามบอกเด็กว่า “ พูดช้าๆ ” “ ตามสบาย ” “ คิดก่อนพูด ”
- อย่าขัดจังหวะเด็กขณะพูด
- อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
- ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
- เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
- ทักษะการรับรู้ภาษา
- การแสดงออกทางภาษา
- การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
- การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
- ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
- ให้เวลาเด็กได้พูด
- คอยให้เด็กตอบ(ชี้แนะหากจำเป็น)
- เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
- เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
- ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างเพื่อน
- กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
- เน้นวิธีการสื่อสารความหมายมากกว่าการพูด
- ใช้คำถามปลายเปิด
- เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
- ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
การสอนตามเหตุการณ์
- เป็นวิธีหนึ่งที่ใช้สอนเด็กพิเศษ
- ครูสอนตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในห้องเรียน
- พบบ่อยในห้องเรียนรวม
หลังจากเรียนในส่วนของเนื้อหาไปแล้วอาจารย์มีการให้ทำกิจกรรมภายในห้องเรียนซึ่งเป็นกิจกรรมที่ช่วยบำบัดเด็กพิเศษ โดยอาจารย์ให้จับกลุ่ม 2 - 3 คน แล้วแจกกระดาษให้แต่ละคู่ซึ่งให้แต่ละกลุ่มหยิบสีคนละ 1 สี แล้วลากเป็นเส้นตรงตามเสียงเพลงที่ได้ยินมีข้อแม้ว่าทุกคนห้ามยกมือขึ้นก่อนที่เพลงจะจบ หลังจากที่เพลงจบแล้วนั้นก็ให้แต่ละกลุ่มดูช่องที่เกิดขึ้นที่เป็นช่องปิดตายเท่านั้นแล้วให้แต่ละกลุ่มช่วยกันเอาสีใดก็ได้ระบายลงบนช่องปิดตายทั้งหมดที่เกิดขึ้น หลังจากทำกิจกรรมเสร็จแล้วและนี่คือผลงานของดิฉันและเพื่อน ๆ ในกลุ่ม
ผลงานของฉัน |
ผลงานของฉันและเพื่อน ๆ |
และนี่คือ ผลงานของเพื่อน ๆ ทุกกลุ่มที่นำมาวางรวมกันค่ะ
ผลงานของทุก ๆ กลุ่ม |
บรรยากาศภายในห้องเรียน
วันนี้บรรยากาศภายในห้องเป็นไปอย่างสนุกสนานเพื่อน ๆ ทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมทุกกิจกรรมที่อาจารย์สอนเป็นอย่างดี เพื่อน ๆ ทุกคนได้ทำงานร่วมกันได้เห็นถึงความคิดและผลงานของกันและกัน ทำให้มีความสามัคคีกันภายในห้องเรียน
บรรยากาศภายในห้องเรียน |
บรรยากาศภายในห้องเรียน |
ประเมินตนเอง
- วันนี้แต่งกายถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย ตั้งใจเรียนและตั้งใจจดบันทึกสิ่งที่อาจารย์สอนเป็นอย่างดี ทำงานร่วมกับเพื่อนได้ด้วยความสนุกสนานและให้ความร่วมมือในการตอบคำถามภายในห้องด้วย
ประเมินเพื่อน
- วันนี้เพื่อน ๆ แต่งกายได้เรียนร้อยดีมาก ตั้งใจเรียนดี และให้ความร่วมมือกันในการทำกิจกรรมภายในห้องด้วยความสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อยดี ตั้งใจสอน มีการนำกิจกรรมมาช่วยทำให้นักศึกษามีความกระตือรือร้นในการเรียนเพิ่มมากขึ้น ยกตัวอย่างเหตุการณ์จริงทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น และอาจารย์มีความเป็นกันเองทำให้ไม่อึดอัด ผ่อนคลาย และมีความสุขในการเรียนดีค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น