วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9

วิชา   การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม

อาจารย์ผู้สอน   อาจารย์ตฤน   แจ่มถิน

วันที่  12   มีนาคม   พ.ศ. 2558

เวลาเรียน   13.10 - 16.40   น.

เวลาเข้าเรียน   13.10   น.    เวลาเข้าสอน   13.10   น.   เวลาเลิกเรียน   16.40   น.


กิจกรรม / ความรูู้ที่ได้รับ

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

การวัดความสามารถทางภาษา

     - เด็กเข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
     - สนทนามีการตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยหรือเปล่า
     - ถามหาสิ่งต่างๆไหม
     - เด็กสามารถบอกเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้หรือไม
     - ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม

การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
     - การพูดตกหล่น
     - การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
     - ติดอ่าง

การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
     - ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
     - ห้ามบอกเด็กว่า “ พูดช้าๆ ” “ ตามสบาย ” “ คิดก่อนพูด ”
     - อย่าขัดจังหวะเด็กขณะพูด
     - อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
     - ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
     - เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน

ทักษะพื้นฐานทางภาษา
     - ทักษะการรับรู้ภาษา
     - การแสดงออกทางภาษา
     - การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด

ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
     - การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
     - ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
     - ให้เวลาเด็กได้พูด
     - คอยให้เด็กตอบ(ชี้แนะหากจำเป็น)
     - เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
     - เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
     - ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างเพื่อน
     - กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
     - เน้นวิธีการสื่อสารความหมายมากกว่าการพูด
     - ใช้คำถามปลายเปิด
     - เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
     - ร่วมกิจกรรมกับเด็ก

การสอนตามเหตุการณ์
     - เป็นวิธีหนึ่งที่ใช้สอนเด็กพิเศษ
     - ครูสอนตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในห้องเรียน
     - พบบ่อยในห้องเรียนรวม

          หลังจากเรียนในส่วนของเนื้อหาไปแล้วอาจารย์มีการให้ทำกิจกรรมภายในห้องเรียนซึ่งเป็นกิจกรรมที่ช่วยบำบัดเด็กพิเศษ โดยอาจารย์ให้จับกลุ่ม 2 - 3 คน แล้วแจกกระดาษให้แต่ละคู่ซึ่งให้แต่ละกลุ่มหยิบสีคนละ 1 สี แล้วลากเป็นเส้นตรงตามเสียงเพลงที่ได้ยินมีข้อแม้ว่าทุกคนห้ามยกมือขึ้นก่อนที่เพลงจะจบ หลังจากที่เพลงจบแล้วนั้นก็ให้แต่ละกลุ่มดูช่องที่เกิดขึ้นที่เป็นช่องปิดตายเท่านั้นแล้วให้แต่ละกลุ่มช่วยกันเอาสีใดก็ได้ระบายลงบนช่องปิดตายทั้งหมดที่เกิดขึ้น   หลังจากทำกิจกรรมเสร็จแล้วและนี่คือผลงานของดิฉันและเพื่อน ๆ ในกลุ่ม



ผลงานของฉัน

ผลงานของฉันและเพื่อน ๆ

และนี่คือ ผลงานของเพื่อน ๆ ทุกกลุ่มที่นำมาวางรวมกันค่ะ

ผลงานของทุก ๆ กลุ่ม


บรรยากาศภายในห้องเรียน

           วันนี้บรรยากาศภายในห้องเป็นไปอย่างสนุกสนานเพื่อน ๆ ทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมทุกกิจกรรมที่อาจารย์สอนเป็นอย่างดี เพื่อน ๆ ทุกคนได้ทำงานร่วมกันได้เห็นถึงความคิดและผลงานของกันและกัน ทำให้มีความสามัคคีกันภายในห้องเรียน

บรรยากาศภายในห้องเรียน

บรรยากาศภายในห้องเรียน

ประเมินตนเอง
     - วันนี้แต่งกายถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย ตั้งใจเรียนและตั้งใจจดบันทึกสิ่งที่อาจารย์สอนเป็นอย่างดี ทำงานร่วมกับเพื่อนได้ด้วยความสนุกสนานและให้ความร่วมมือในการตอบคำถามภายในห้องด้วย

ประเมินเพื่อน 
     - วันนี้เพื่อน ๆ แต่งกายได้เรียนร้อยดีมาก ตั้งใจเรียนดี และให้ความร่วมมือกันในการทำกิจกรรมภายในห้องด้วยความสนุกสนาน

ประเมินอาจารย์
     - อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อยดี ตั้งใจสอน มีการนำกิจกรรมมาช่วยทำให้นักศึกษามีความกระตือรือร้นในการเรียนเพิ่มมากขึ้น ยกตัวอย่างเหตุการณ์จริงทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น และอาจารย์มีความเป็นกันเองทำให้ไม่อึดอัด ผ่อนคลาย และมีความสุขในการเรียนดีค่ะ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น