วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤน แจ่มถิน
วันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558
เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.
เวลาเข้าเรียน 13.10 น. เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเลิกเรียน 16.40 น.
กิจกรรม / ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ได้มีกิจกรรมให้ทำก่อนเรียนเป็นการวาดรูปมือข้างที่ไม่ถนัดของตนเอง โดยอาจารย์ได้แจกถุงมือให้คนละข้างแล้วให้สวมถุงมือในมือข้างที่ไม่ถนัดแล้วให้วาดรูปมือที่สวมถุงมือไว้โดยวาดให้วาดรายละเอียดทุกอย่างของมือเราที่อยู่กับเรามาตั้งแต่เกิด ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็ไม่สามารถจดจำรายละเอียดของมือตนเองได้ทั้งที่มือนั้นอยู่กับเรามาตั้งแต่เกิดก็ตาม และนี่คือผลงานของดิฉันซึ่งก็ไม่มีความเหมือนเลย
ผลงานของดิฉัน |
ผลงานของดิฉัน |
การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ
ทักษะของครูและทัศนคติ
การฝึกเพิ่มเติม
- อบรมระยะสั้น , สัมมนา
- สื่อต่างๆ
การเข้าใจภาวะปกติ
- เด็กมักคล้ายคลึงกันมากกว่าแตกต่าง
- ครูต้องเรียนรู้ , มีปฏิสัมพันธ์กับเด็กปกติและเด็กพิเศษ
- รู้จักเด็กแต่ละคน
- มองเด็กให้เป็น “ เด็ก ”
การคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการช้า
- การเข้าใจพัฒนาการของเด็ก จะช่วยให้ครูสามารถมองเห็นความแตกต่างของเด็กแต่ละคนได้ง่าย
ความพร้อมของเด็ก
- วุฒิภาวะ
- แรงจูงใจ
- โอกาส
การสอนโดยบังเอิญ
- มีลักษณะง่ายๆ
- ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง
- เด็กพิเศษได้เรียนรู้จากการสังเกตและเลียนแบบเด็กปกติ
- เด็กปกติเรียนรู้ที่จะให้ความช่วยเหลือเด็กพิเศษ
ตารางประจำวัน
- เด็กพิเศษไม่สามารยอมรับการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำอยู่เป็นประจำ
- กิจกรรมต้องเรียงลำดับเป็นขั้นตอนและทำนายได้
- เด็กรู้สึกปลอดภัยและมั่นใจ
- การสลับกิจกรรมที่อยู่เงียบ ๆกับกิจกรรมที่เคลื่อนไหวมาก ๆ
- คำนึงถึงความพอเหมาะของเวลา
ทัศนคติต่อครู
ความยืดหยุ่น
- การแก้แผนการสอนให้เหมาะกับสถานการณ์
- ยอมรับขอบเขตของความสามารถของเด็ก
- ครูต้องตอบสนองต่อเป้าหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กแต่ละคน
การใช้สหวิทยากร
- ใจกว้างต่อคำแนะนำของบุคคลในอาชีพอื่น
- สร้างความสัมพันธ์ระหว่างการบำบัดกับกิจกรรมในห้องเรียน
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและการเรียนรู้
เด็กทุกคนสอนได้
- เด็กเรียนไม่ได้เพราะไร้ความสามารถ
- เด็กเรียนไม่ได้เพราะขาดโอกาส
เทคนิคการให้แรงเสริม
แรงเสริมทางสังคมจากผู้ใหญ่
- ความสนใจของผู้ใหญ่ที่มีต่อเด็กคนนั้นสำคัญมาก
- มีแนวโน้มจะเพิ่มพฤติกรรมที่ดีของเด็ก และมักเป็นผลในทันที
- หากผู้ใหญ่ไม่สนใจพฤติกรรมที่ดีนั้นๆจะลดลงและหายไป
วิธีการแสดงออกถึงแรงเสริมจากผู้ใหญ่
- ตอบสนองด้วยวาจา
- การยืนหรือนั่งใกล้เด็ก
- พยักหน้ารับ ยิ้ม ฟัง
- สัมผัสทางกาย
- ให้ความช่วยเหลือ , ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
หลักการให้แรงเสริมในเด็กปฐมวัย
- ครูต้องให้แรงเสริมทันทีที่เด็กมีพฤติกรรมอันพึงประสงค์
- ครูต้องละเว้นความสนใจทันทีและทุกครั้งที่เด็กแสดงพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์
- ครูควรให้ความสนใจเด็กนานเท่าที่เด็กมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์
การแนะนำหรืบอกบท
- ย่อยงาน
- ลำดับความยากง่ายของงาน
- การลำดับงานเป็นการเสริมแรงเพื่อให้เด็กค่อยๆก้าวไปสู่ความสำเร็จ
- การบอกบทจะค่อยๆน้อยลงตามลำดับ
ขั้นตอนการให้แรงเสริม
- สังเกตและกำหนดจุดมุ่งหมาย
- วิเคราะห์งาน กำหนดจุดประสงค์ย่อยๆในงานแต่ละขั้น
- สอนจากง่ายไปยาก
- ให้แรงเสริมทันทีเมื่อเด็กทำได้ หรือเมื่อเด็กพยายามอย่างเหมาะสม
- ลดการบอกบท เมื่อเด็กเรียนรู้ที่จะก้าวไปขั้นต่อไป
- ให้แรงเสริมเฉพาะพฤติกรรมที่ใกล้เคียงกับเป้าหมายที่สุด
- ทีละขั้น ไม่เร่งรัด “ยิ่งขั้นเล็กเท่าไหร่ ยิ่งดีเท่านั้น”
- ไม่ดุหรือตี
การกำหนดเวลา
- จำนวนและความถี่ของแรงเสริมที่ให้กับพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กต้องมีความเหมาะสม
ความต่อเนื่อง
- พฤติกรรมทุกๆอย่างในชีวิตประจำวันต่อเนื่องกันระหว่างพฤติกรรมย่อยๆ หลายๆอย่างรวมกัน เช่น การเข้าห้องน้ำ การนอนพักผ่อน การหยิบและเก็บของ การกลับบ้าน สอนแบบก้าวไปข้างหน้า หรือย้อนมาจากข้างหลัง
การลดหรือหยุดแรงเสริม
- ครูจะงดแรงเสริมกับเด็กที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม
- ทำอย่างอื่นและไม่สนใจเด็ก
- เอาอุปกรณ์หรือขอเล่นออกไปจากเด็ก
- เอาเด็กออกจากการเล่น
บรรยากาศภายในห้องเรียน
วันนี้อาจารย์ได้มีการให้ทำกิจกรรมตั้งแต่ต้นคาบก่อนที่จะเรียนในส่วนของเนื้อหาเกี่ยวกับซึ่งเป็นการทำกิจกรรมการวาดภาพมือของเราโดยที่มีถุงมือคอยปกปิดรายละเอียดมือของเรา ทำให้เรารู้ว่าบางทีอะไรที่อยู่ใกล้ตัวเรามาตลอดแต่เราไม่เคยสังเกต และจดจำมันหรือบางทีเราก็สังเกตจดจำมันได้เพียงบางส่วนไม่สามารถที่จะอธิบายรายละเอียดของมันได้ทั้งหมดทั้งที่มันอยู่กับเรามาโดยซึ่งอาจารย์ก็นำส่วนนี้มาเปรียบเทียบกับเด็กทำให้เราเข้าใจได้ชัดเจนขึ้น ซึ่งการทำกิจกรรมนี้ก็ทำให้บรรยากาศภายในห้องสนุกสนานเพื่อน ๆ แต่ละคนก็ตั้งใจทำกิจกรรมกันอย่างเต็มที่
บรรยากาศภายในห้องเรียน |
บรรยากาศภายในห้องเรียน |
บรรยากาศภายในห้องเรียน |
ประเมินตนเอง
- วันนี้ตั้งใจเรียนดี ตั้งใจจดบันทึกสิ่งที่อาจารย์สอน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
- เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนกันอย่างมาก ตั้งใจจดบันทึก และร่วมกันทำกิจกรรมภายในห้องกันอย่างสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์
- วันนี้อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจสอน มีการยกตัวอย่างเพื่อช่วยให้นักศึกษาเข้าใจง่ายยิ่งขึ้นและมีกิจกรรมให้ทำภายในห้องเรียนทำให้มีความหลากหลายในการสอนและช่วยสร้างความกระตือรือร้นในการเรียนมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น