วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10

วิชา   การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม

อาจารย์ผู้สอน   อาจารย์ตฤน   แจ่มถิน

วันที่  19   มีนาคม   พ.ศ. 2558

เวลาเรียน   13.10 - 16.40   น.

เวลาเข้าเรียน   13.10   น.    เวลาเข้าสอน   13.10   น.   เวลาเลิกเรียน   16.40   น.


กิจกรรม / ความรู้ที่ได้รับ
    
           วันนี้อาจารย์ได้มีกิจกรรมให้ทำก่อนเรียนเป็นกิจกรรมสนุก ๆ ที่ช่วยทำให้นักศึกษากระตือรือร้นเพิ่มมากขึ้น ในวันนี้อาจารย์ได้สอนในเรื่อง 

การส่งเสริมทักษะด้านต่าง ๆ ของเด็กปฐมวัย

     ทักษะการช่วยเหลือตนเอง เป็นการเรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด การกินอยู่ การเข้าห้องน้ำ การแต่งตัว กิจวัตรต่าง ๆในชีวิตประจำวัน

การสร้างความอิสระ
       - เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
       - อยากทำงานตามความสามารถ
      - เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่

ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ

     - การได้ทำด้วยตนเอง
     - เชื่อมั่นในตนเอง
     - เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี

หัดให้เด็กทำเอง
     - ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
     - ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป

จะช่วยเมื่อไหร่
     - เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร , หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย
     - หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
     - เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
     - มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม

ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
     - แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ 
     - เรียงลำดับตามขั้นตอน
     - แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อย ๆ ให้มากที่สุด


          หลังจากที่อาจารย์สอนในส่วนของเนื้อหาเสร็จแล้วนั้นอาจารย์ได้มีกิจกรรมให้ทำโดยกิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเดี่ยว อาจารย์แจกกระดาษให้แล้วนำมาตัดแบ่งกัน จากนั้นให้ระบายสีเป็นวงกลมไปเรื่อย ๆ จนกว่าเราคิดว่าเราทำสวยแล้วจึงหยุดทำ ๆ ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะพอใจ เมื่อระบายสีเสร็จแล้วนั้นให้นำกรรไกรตัดกระดาษรูปวงกลมที่เราทำเสร็จแล้ว เมื่อทุกคนทำเสร็จแล้วอาจารย์ก็ให้ทุกคนนำรูปที่ตนวาดมาติดที่ต้นไม้ที่อาจารย์เตรียมไว้ให้แล้วให้ทุกคนนำรูปของตนเองมาติดตามที่ตนเองชอบ ซึ่งกิจกรรมก็ถือเป็นกิจกรรมที่ช่วยบำบัดเด็กพิเศษด้วยจะฝึกให้เด็กมีสมาธิและช่วยผ่อนคลายอารมณ์ของเด็กได้

นี่คือผลงานของฉัน

ผลงานของฉัน
ผลงานของฉัน


นี่คือผลงานของเพื่อน ๆ ทุกคน


ผลงานของพวกเรา


บรรยากาศภายในห้องเรียน
          วันนี้ทุกคนในห้องเรียนดูกระตือรือร้นในการเรียนเป็นอย่างมากอาจารย์ได้นำกิจกรรมมาช่วยสร้างบรรยากาศในห้องเรียนให้สนุก ผ่อนคลาย ไม่เครียด เป็นกันเอง มีการใช้คำถามมาช่วยกระตุ้นการเรียนรู้อีกด้วย

บรรยากาศภายในห้องเรียน 
บรรยากาศภายในห้องเรียน

บรรยากาศภายในห้องเรียน


ประเมินตนเอง
     - วันนี้ตั้งใจเรียน ตั้งใจจดบันทึกเป็นอย่างดี ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมภายในห้องอย่างเต็มที่

ประเมินเพื่อน
     - วันนี้เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนดี ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดีและช่วยกันตอบคำถามดี

ประเมินอาจารย์
     - วันนี้อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจสอน มีการนำกิจกรรมมาช่วยในการสอน และมีการยกตัวอย่างเหตุการณ์มาช่วยทำให้เข้าใจในการเรียนเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น