วันเสาร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

วิชา   การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม

อาจารย์ผู้สอน   อาจารย์ตฤน   แจ่มถิน

วันที่  19   กุมภาพันธ์   พ.ศ. 2558

เวลาเรียน   13.10 - 16.40   น.

เวลาเข้าเรียน   13.10   น.    เวลาเข้าสอน   13.10   น.   เวลาเลิกเรียน   16.40   น.


กิจกรรม / ความรู้ที่ได้รับ

          วันนี้อาจารย์สอนในเรื่องของ การส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ของเด็กพิเศษ ก่อนที่จะเข้าในส่วนของเนื้อหาวิชาการอาจารย์ก็มีกิจกรรมมาให้ทำเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาตื่นตัว ซึ่งก็ทำให้บรรยากาศภายในห้องสนุกสนานตั้งแต่ต้นคาบเรียนและดึงดูดความสนใจของนักศึกษาได้เป็นอย่างดี และเนื้อหาที่เรียนในวันนี้ คือ

1. ทักษะทางสังคม
     - เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่
     - การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่าง ๆ อย่างมีความสุข

กิจกรรม
     - การเล่นเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
     - เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
     - ในช่วงแรก ๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส

ยุทธศาสตร์การสอน
     - เด็กพิเศษหลายคนไม่รู้วิธีเล่น
     - ครูสังเกตเด็กอย่างเป็นระบบ
     - จะได้บอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใด
     - ครูจดบันทึกจะช่วยให้เขียนแผน IEP ได้ง่ายขึ้น
     - ทำแผน

การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
     - วางแผนกิจกรรมไว้หลาย ๆ อย่าง
     - คำนึงถึงเด็กทุกคน
     - ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็ก ๆ 2 - 4 คน
     - เด็กปกติทำหน้าที่เหมือนครูให้เด็กพิเศษ เพราะเด็กพิเศษจะเลียนแบบพฤติกรรม

ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
     - อยู่ใกล้ ๆ เฝ้ามองอย่างสนใจ
     - ยิ้มและพยักหน้าให้ 
     - ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กเกินไป
     - เอาวัสดุและอุปกรณ์มาเพิ่มเพื่อยืดเวลาการเล่น
     - ให้ความคิดเห็นเป็นแรงเสริม 

การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่ดีเด่น
     - ครูพูดชักชวนเด็กให้เล่นกับเพื่อน
     - ทำได้โดยการพูดของครู

ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
     - ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
     - ให้โอกาส
     - เด็กพิเศาต้องเรียนรู้สิทธิต่าง ๆ เหมือนเพื่อนในห้อง
     - ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง

          
          หลังจากเรียนในเรื่องของเนื้อหาเสร็จแล้วนั้นอาจารย์ก็ได้มีกิจกรรมให้ทำร่วมกัน คือ วิธีการบำบัดด้วยเสียงเพลง โดยให้จับคู่กันแล้วให้คนหนึ่งเป็นเด็กพิเศษส่วนอีกคนก็ให้เป็นเด็กปกติ จากนั้นให้เลือว่าใครจะเป็นเส้นใครจะเป็นจุดพอเลือกกันเสร็จเรียบร้อยแล้วนั้น อาจารย์ก็อธิบายวิธีการทำกิจกรรมว่าให้คนที่เลือกเป็นเส้นนั้นใช้สีเทียนเพียงสีเดียวลากเส้นไปตามอารมณ์และความรู้สึกของตนเองตามจังหวะเพลงไปเรื่อย ๆ โดยมีข้อแม้ว่าห้ามยกมือขึ้นจากนั้นเมื่อคนที่ลากเส้นสากไปเรื่อย ๆ แล้วให้คนที่เป็นจุดนั้นคอยจุดวงกลมที่เกิดขึ้นจากที่เพื่อนลากเส้น เมื่ออาจารย์เริ่มเปิดเพลงคนที่เป็นเส้นก็ลากเส้นไปเรื่อย ๆ คนที่เป็นจุดก็จุดวงกลมที่เกิดขึ้นไปเรื่อย ๆ จนจบเพลง เมื่อจบเพลงแล้วอาจารย์ก็ให้แต่ละคู่ดูผลงานของตนเองจากนั้นอาจารย์ก็ให้แต่ละคู่ลองมองภาพที่เกิดจากการลากเส้นและการจุดว่ามองแล้วคล้ายเป็นรูปอะไร ซึ่งบางคู่ก็มองรูปได้หลากหลายแต่บางคู่ก็มองเห็นเป็นรูปเดียว จากนั้นอาจารย์ก็ให้แต่ละคู่นำผลงานมาวางรวมกันแล้วอธิบายรูปของคู่ตนเองว่ามองเห็นเป็นรูปอะไร

ขณะทำกิจกรรม

ขณะทำกิจกรรม

ขณะทำกิจกรรม
ผลงานทั้งหมด
อธิบายภาพของตนเอง

และนี่คือผลงานของดิฉันซึ่งดิฉันและคู่ของดิฉันมันคือ " สุนัข " 

ผลงานของฉัน



          เพลง ดวงอาทิตย์
                                                                   ผู้แต่ง อ.ศรีนวล   รัตนสุวรรณ
ยามเช้าตรู่อาทิตย์ทอแสงทอง
เป็นประกายเรืองรอง ผ่องนภา
ส่องสว่างไปทั่วแหล่งหล้า บ่งเวลาว่ากลางวัน


เพลง ดวงจันทร์
                                                                   ผู้แต่ง อ.ศรีนวล   รัตนสุวรรณ
ดวงจันทร์ทอแสงนวลใย
สุกใสอยู่ในท้องฟ้า
เราเห็นดวงจันทรา
แสงพราวตาเวลาค่ำคืน


เพลงดอกมะลิ
                                                                     ผู้แต่ง อ.ศรีนวล   รัตนสุวรรณ
ดอกมะลิ กลีบขาวพราวตา
เก็บเอามาร้อยเป็นมาลัย
บูชาพระทั้งใช้ทำยาก็ได้
ลอยในน้ำ อบขนมหอมชื่นใจ


เพลง กุหลาบ
                                                                     ผู้แต่ง อ.ศรีนวล   รัตนสุวรรณ
กุหลาบงาม ก้านหนามแหลมคม
จะเด็ดดมระวังกายา
งามสดสีสมเป็นดอกไม้มีค่า
เก็บเอามาประดับไว้ในแจกัน


เพลง นกเขาขัน
                                                                     ผู้แต่ง อ.ศรีนวล   รัตนสุวรรณ
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู


เพลง รำวงดอกมะลิ
                                                                       ผู้แต่ง อ.ศรีนวล   รัตนสุวรรณ
รำวง รำวง ร่วมใจ
หอมดอกมะลิที่ร้อยมาลัย
กลิ่นหอมตามลมไปไกล
หอมกลิ่นชื่ใจ จริงเอย


บรรยากาศภายในห้องเรียน

          บรรยากาศภายในห้องวันนี้สนุกสนานมากตั้งแต่ต้นคาบเรียนเพราะอาจารย์มีกิจกรรมมาช่วยทำให้กระตือรือร้นในการเรียนและดึงดูดความสนใจของพวกเรามาก ทำให้พวกเราตั้งใจเรียนมากขึ้นอีกทั้งเพื่อน ๆ ภายในห้องเวลาที่ทำกิจกรรมก็มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และให้ความร่วมมือกันอย่างเต็มที่ทำให้สนุกกับการเรียนเป็นอย่างมากและอาจารย์ก็ได้สอนร้องเพลงอีกด้วย

บรรยากาศภายในห้องเรียน

บรรยากาศภายในห้องเรียน

ประเมินตนเอง
   - วันนี้ตั้งใจเรียนดี ตั้งใจจดบันทึกสิ่งที่อาจารย์สอน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน
   - วันนี้เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนดี ช่วยกันตอบคำถามภายในห้องเป็นอย่างดี และร่วมมือกันทำกิจกรรมกันด้วยความสนุกสนาน

ประเมินอาจารย์
   - วันนี้อาจารย์แต่งกายเรียบร้อยดี ตั้งใจสอนมาก มีการยกตัวอย่าง และมีกิจกรรมมาให้ทำภายในห้องเรียน ช่วยให้เข้าใจในเนื้อหาได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น