วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤน แจ่มถิน
วันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.
เวลาเข้าเรียน 13.10 น. เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเลิกเรียน 16.40 น.
กิจกรรม / ความรู้ที่ได้รับ
ในวันนี้อาจารย์สอนในเรื่อง บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม ก่อนที่อาจารย์สอนนั้นอาจารย์ได้ให้ทุกคนวาดรูปดอกไม้ที่อาจารย์กำหนดให้นั่นคือ ดอกลิลลี่ อาจารย์บอกว่าให้วาดให้เหมือนที่สุด นี่คือผลงานของดิฉันค่ะ
ครูไม่ควรวินิจฉัย
การวินิจฉัย หมายถึง การตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง จากอาการที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
ผลงาน |
ครูไม่ควรวินิจฉัย
การวินิจฉัย หมายถึง การตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง จากอาการที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
- เกิดผลเสียมากกว่าผลดี
- ชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไป
- เด็กจะกลายเป็นเช่นนั้นจริง ๆ
ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
- พ่อแม่ของเด็กมักทราบดีว่าลูกของเขามีปัญหา
- พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้แล้ว
- ครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความคาดหวังในด้านบวก
- ครูควรรายงานผู้ปกครองว่าเด็กทำอะไรได้บ้าง
- ครูช่วยให้ผู้ปกครองมีความหวังและเห็นแนวทางที่จะช่วยให้เด็กพัฒนา
ครูทำอะไรบ้าง
- ครูควรชี้ให้เห็นพฤติกรรมในเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการ
- ให้ข้อแนะนำในการกาบุคลากรที่เหมาะสมในการประเมินผลหรือวินิจฉัย
- สังเกตอย่างมีระบบ
- จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วง ๆ
สังเกตอย่างมีระบบ
- ไม่มีใครสามารถสังเกตอย่างมีระบบได้ดีกว่าครู
- ครูเห็นเด็กในสถานการณ์ต่างๆ ช่วงเวลายาวนานกว่า
- ต่างจากแพทย์ นักจิตวิทยา นักคลินิก มักมุ่งความสนใจอยู่ที่ปัญหา
การตรวจสอบ
- จะทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร
- เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น
- บอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ
ข้อควรระวังในการปฏิบัติ
- ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้
- ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆได้
- พฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ได้ปรากฏให้เห็นเสมอไป
การบันทึกการสังเกต
- การนับอย่างง่ายๆ
- การบันทึกต่อเนื่อง
- การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
การนับอย่างง่าย ๆ
- นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม
- กี่ครั้งในแต่ละวัน กี่ครั้งในแต่ละชั่วโมง
- ระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม
การบันทึกต่อเนื่อง
- ให้รายละเอียดได้มาก
- เขียนทุกอย่างที่เด็กทำในช่วงเวลาหนึ่ง หรือช่วงกิจกรรมหนึ่ง
- โดยไม่ต้องเข้าไปแนะนำช่วยเหลือ
การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
- บันทึกลงบัตรเล็กๆ
- เป็นการบันทึกสั้นๆเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง
การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป
- ควรเอาใจใส่ถึงระดับความมากน้อยของความบกพร่อง มากกว่าชนิดองความบกพร่อง
- พฤติกรรมไม่เหมาะสมที่พบได้ในเด็กทุกคน ไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ
การตัดสินใจ
- ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง
- พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่
หลังจากที่เรียนในส่วนของเนื้อหาไปแล้วอาจารย์อาจารย์ได้เฉลยถึงความหมายของการที่อาจารย์ให้วาดดอกลิลลี่และให้รอเพลงตามที่อาจารย์ได้แจกเนื้อร้องให้
เพลง ฝึกกายบริหาร
ผู้แต่งอ.ศรีนวล รัตนสุวรรณ
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
บรรยากาศภายในห้องเรียน
ในวันนี้บรรยากาศภายในห้องคึกคักตั้งแต่ช่วงต้นคาบเนื่องจากอาจารย์ได้ให้วาดรูปต่อจากนั้นก็เข้าสู่บทเรียนตามปกติมีการถาม - ตอบระหว่างอาจารย์กับนักศึกษาทำให้บรรยากาศภายในห้องเรียนค่อนข้างผ่อนคลายไม่เครียดมากเท่าไหร่
บรรยากาศภายในห้องเรียน |
บรรยากาศภายในห้องเรียน |
บรรยากาศภายในห้องเรียน |
ประเมินตนเอง
- วันนี้ตั้งใจเรียนมากโดยเฉพาะตอนวาดรูปพยายามวาดรูปให้เหมือนที่สุด ตั้งใจจดบันทึกสิ่งที่อาจารย์สอนและตั้งใจทำกิจกรรมภายในห้องเรียนอย่างเต็มที่
ประเมินเพื่อน
- เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนกันอย่างมาก ตั้งใจจดบันทึก และร่วมกันทำกิจกรรมภายในห้องกันอย่างสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์
- วันนี้อาจารย์แต่งกายเรียบร้อยดี ตั้งใจสอนมาก มีการยกตัวอย่างเพื่อช่วยให้นักศึกษาเข้าใจง่ายยิ่งขึ้นและมีกิจกรรมให้ทำภายในห้องเรียนทำให้มีความหลากหลายในการสอนมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น