วันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2


วิชา   การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม

อาจารย์ผู้สอน   อาจารย์ตฤน   แจ่มถิน

วันที่  22   มกราคม   พ.ศ. 2558

เวลาเรียน   13.10 - 16.40   น.

เวลาเข้าเรียน   13.10   น.    เวลาเข้าสอน   13.10   น.   เวลาเลิกเรียน   16.40   น.


กิจกรรม / ความรู้ที่ได้รับ

          ในวันนี้อาจารย์ได้สอนเรื่อง รูปแบบการจัดการศึกษา

รูปแบบการจัดการศึกษา

การศึกษาทั่วไป ( Regular Education )

- การศึกษาพิเศษ ( Special Education )

- การศึกษาแบบเรียนร่วม ( Integrated  Education หรือ Mainstreaming )

- การศึกษาแบบเรียนร่วม ( Inclusive  Education )

การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความ้องการพิเศษ
          เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรุ้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม ( Integrated Education หรือ Mainstreaming )
     - การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปเรียนกับเด็กปกติในระบบการศึกษาทั่วไป 
     - มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน 
     - ใช้ช่วงเวลาใดช่วงหนึ่งในแต่ล่ะวัน 
     - ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมกัน 
การเรียนร่มจะมี 2 ลักษณะ
   การเรียนร่วมบางเวลา ( Integration ) 
     - การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
     - เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ เด็กกลุ่มนี้
     - เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการในระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
  การเรียนร่วมเต็มเวลา ( Mainstreaming )
     - การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่โรงเรียน 
     - เด็กพิเศษได้รับการจักกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ 
     - มีการใช้หลักสูตรปกติ 
     - มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกัน ตอบสนองความต้องการซึ่่งกันและกันและมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
     - เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์ เข้าใจว่าคนเราเกิดมาไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทุกอย่าง ท่ามกลางความแตกต่างกัน มนุษย์เราต้องการความรัก ความสนใจ ความเอาใจใส่เช่นเดียวกันทุกคน

ความหมายการศึกษาแบบเรียนรวม ( Integrated Education )
     - เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ โดยรับเข้าเรียนรวมกัน ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล 
     - เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา 
     - เกิดจากปรัชญาการศึกษาที่กล่าวไว้ว่า การศึกษาสำหรับทุกคน
     - การเรียนรวมเป็นแนวคิดทางการศึกษาอย่างหนึ่งที่โรงเรียนจะต้องจัดการศึกษาให้กับเด็กทุกคนโดยไม่มีแบ่งแยกว่าเด็กคนใดเป็นเด็กปกติคนใดเป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษเด็กเป็นคนเลือกโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก

ความสำคัญของการจัดการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
     - เด็กปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดสำหรับการเรียนรู้
     - สอนได้
     - เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด

          หลังจากเรียนในส่วนของเนื้อหาเสร็จแล้วนั้นอาจารย์ได้ให้ฝึกร้องเพลงที่เหลือจากสัปดาห์ที่แล้วซึ่งมีเพลงดังนี้




เพลง อาบน้ำ
                                                        ผู้แต่ง อ.ศรีนวล  รัตนสุวรรณ
อาบน้ำซู่ซ่า  ล้างหน้าล้างตา
ฟอกสบู่ถูตัว  ชำระเหงื่อไคล
ราดน้ำให้ทั่ว  เสร็จแล้วเช็ดตัว
อย่าให้ขุ่นมัว  สุขกายสบายใจ


เพลง แปรงฟัน
                                                                             ผู้แต่ง อ.ศรีนวล  รัตนสุวรรณ
ตื่นเช้าเราแปรงฟัน
กินอาหารแล้วเราแปรงฟัน
ก่อนนอนเราแปรงฟัน
ฟันสะอาดสวยเป็นเงางาม 
แปรงฟันที่ถูกวิธี  ดูซิต้องแปรงขึ้นลง
                                                แปรงฟันที่ถูกวิธี  ดูซิต้องแปรงขึ้นลง
                                                                       


เพลงพี่น้องกัน
                                                                          ผู้แต่ง อ.ศรีนวล  รัตนสุวรรณ
บ้านของฉันอยู่ดัวยกันมากหลาย
พ่อ แม่ ปู่ ย่า ลุง ป้า ตา ยาย
มีทั้งน้า อา พี่และน้องมากมาย
ทุกคนสุขสบาย เราเป็นพี่น้องกัน


เพลง มาโรงเรียน
                                                                           ผู้แต่ง อ.ศรีนวล  รัตนสุวรรณ
เรามาโรงเรียน เราเขียนเราอ่าน
ครูเล่านิทานสนุกถูกใจ
เราเรียนเราเล่น เราเป็นสุขใจ
ร่าเริงแจ่มใสเมื่อเรามาโรงเรียน
                                                                                                  


บรรยากาศภายในห้องเรียน

     ในวันนี้บรรยากาศภายในห้องเรียนเต็มไปด้วยความสนุกสนานมีเพื่อนจากกลุ่มเรียนเช้าเข้ามาเรียนด้วย เนื่องจากอาจารย์ติดธุระในช่วงเช้าเลยรวมกลุ่มมาเรียนร่วมกัน เพื่อน ๆ ช่วยกันตอบคำที่อาจารย์ถามกันอย่างสนุกสนาน และได้ร่วมกันทำงานส่งภายในคาบเรียนด้วย



บรรยากาศภายในห้องเรียน
บรรยากาศภายในห้องเรียน


ประเมินตนเอง
     - วันนี้ตั้งใจเรียนและตั้งใจจดบันทึกเป็นอย่างดี มีความเข้าใจในเนื้อหาที่อาจารย์สอน แต่งกายถูกต้องตามระเบียบ และร่วมตอบคำถามของอาจารย์ด้วย

ประเมินเพื่อน
     - วันนี้เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนดี แต่งกายเป็นระเบียบเรียบร้องตามกลุ่มเรียนของตนเอง และร่วมกันตอบคำถามกันอย่างสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์
     - วันนี้อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียนร้อยดี ตั้งใจสอนพูดจาชัดเจน อธิบายเนื้อหาได้เข้าใจง่ายมีการยกตัวอย่างเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจได้ง่ายขึ้นและนำ Power point มาช่วยในการสอนอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น