วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13

วิชา   การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม

อาจารย์ผู้สอน   อาจารย์ตฤน   แจ่มถิน

วันที่  23  เมษายน   พ.ศ. 2558

เวลาเรียน   13.10 - 16.40   น.

เวลาเข้าเรียน   13.10   น.    เวลาเข้าสอน   13.10   น.   เวลาเลิกเรียน   16.40   น


กิจกรรม / ความรู้ที่ได้รับ

          วันนี้อาจารย์สอนในเรื่องของ แผน IEP

แผน IEP
- แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
- เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
- ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
- โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก

การเขียนแผน IEP
- คัดแยกเด็กพิเศษ
- ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
- ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด 
- เด็กสามารถทำอะไรได้  / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
- แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP

IEP ประกอบด้วย
- ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
- ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
- การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
- เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
- ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
- วิธีการประเมินผล

ประโยชน์ต่อเด็ก
- ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
- ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
- ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
- ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ

ประโยชน์ต่อครู
- เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
- เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
- ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
- เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
- ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ

ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
- ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
- ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
- เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน

ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1. การรวบรวมข้อมูล
- รายงานทางการแพทย์
- รายงานการประเมินด้านต่างๆ 
- บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
2. การจัดทำแผน
- ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
- กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
- กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
- จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดจุดมุ่งหมาย
- ระยะยาว
   จุดมุ่งหมายระยะยาว
     - กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
- ระยะสั้น
   จุดมุ่งหมายระยะสั้น
     - ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
     - เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
     - จะสอนใคร 
     - พฤติกรรมอะไร 
     - เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด) 
     - พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
3. การใช้แผน
- เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
- นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
- แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
- จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
- ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง
     1. ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
     2. ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
     3.  อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
4. การประเมินผล 
- โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
- ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล


การจัดทำ IEP



          หลังจากเรียนในส่วนของเนื้อหาเสร็จแล้วนั้นอาจารย์ได้ลองให้เขียนแผน IEP เป็นกลุ่มซึ่งการเขียนแผนเป็นกลุ่มนี้ให้เราเลือกประเภทของเด็กที่เราต้องการเขียนแผน ซึ่งกลุ่มของพวกเราเลือกประเภทของความบกพร่องทางด้านร่างกาย เมื่อเขียนเสร็จแล้วก็ให้แต่ละกลุ่มนำไปส่งอาจารย์

เขียนแผน IEP เป็นกลุ่ม

บรรยากาศในห้องเรียน
          วันนี้บรรยากาศค่อนข้างผ่อนคลายไม่เครียด มีกิจกรรมให้ทำร่วมกันกับเพื่อน ๆ ภายในห้องเรียนซึ่งเพื่อน ๆ ต่างก็ช่วยเหลือซึ่งกันและกันเป็นอย่างดีทำให้เห็นถึงความสามัคคีภายในห้องดรียน

บรรยากาศภายในห้องเรียน

บรรยากาศภายในห้องเรียน

บรรยากาศภายในห้องเรียน

ประเมินตนเอง
     - วันนี้ตั้งใจเรียนดี ตั้งใจเขียนแผนและให้ความร่วมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา 

ประเมินเพื่อน
     - วันนี้เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนดี ให้ความร่วมือในการทำกิจกรรม มีความสามัคคีภายในห้องเป็นอย่างดี 

ประเมินอาจารย์
     - วันนี้อาจารย์ตั้งใจสอนดี แต่งกายสุภาพเรียบร้อย คอยดูแลและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเขียนแผนให้กับนักศึกษาอย่างดี อธิบายได้ชัดเจนและเข้าใจง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น