วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤน แจ่มถิน
วันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2558
เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.
เวลาเข้าเรียน 13.10 น. เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเลิกเรียน 16.40 น
กิจกรรม / ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์สอนในเรื่องของ แผน IEP
แผน IEP
- แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
- เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
- ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
- โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
การเขียนแผน IEP
- คัดแยกเด็กพิเศษ
- ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
- ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
- เด็กสามารถทำอะไรได้ / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
- แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
IEP ประกอบด้วย
- ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
- ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
- การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
- เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
- ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
- วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
- ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
- ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
- ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
- ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
ประโยชน์ต่อครู
- เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
- เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
- ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
- เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
- ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
- ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
- ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
- เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1. การรวบรวมข้อมูล
- รายงานทางการแพทย์
- รายงานการประเมินด้านต่างๆ
- บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
2. การจัดทำแผน
- ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
- กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
- กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
- จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดจุดมุ่งหมาย
- ระยะยาว
จุดมุ่งหมายระยะยาว
- กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
- ระยะสั้น
จุดมุ่งหมายระยะสั้น
- ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
- เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
- จะสอนใคร
- พฤติกรรมอะไร
- เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
- พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
3. การใช้แผน
- เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
- นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
- แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
- จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
- ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง
1. ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
2. ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
3. อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
4. การประเมินผล
- โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
- ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
หลังจากเรียนในส่วนของเนื้อหาเสร็จแล้วนั้นอาจารย์ได้ลองให้เขียนแผน IEP เป็นกลุ่มซึ่งการเขียนแผนเป็นกลุ่มนี้ให้เราเลือกประเภทของเด็กที่เราต้องการเขียนแผน ซึ่งกลุ่มของพวกเราเลือกประเภทของความบกพร่องทางด้านร่างกาย เมื่อเขียนเสร็จแล้วก็ให้แต่ละกลุ่มนำไปส่งอาจารย์
เขียนแผน IEP เป็นกลุ่ม |
บรรยากาศในห้องเรียน
วันนี้บรรยากาศค่อนข้างผ่อนคลายไม่เครียด มีกิจกรรมให้ทำร่วมกันกับเพื่อน ๆ ภายในห้องเรียนซึ่งเพื่อน ๆ ต่างก็ช่วยเหลือซึ่งกันและกันเป็นอย่างดีทำให้เห็นถึงความสามัคคีภายในห้องดรียน
บรรยากาศภายในห้องเรียน |
บรรยากาศภายในห้องเรียน |
บรรยากาศภายในห้องเรียน |
ประเมินตนเอง
- วันนี้ตั้งใจเรียนดี ตั้งใจเขียนแผนและให้ความร่วมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา
ประเมินเพื่อน
- วันนี้เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนดี ให้ความร่วมือในการทำกิจกรรม มีความสามัคคีภายในห้องเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
- วันนี้อาจารย์ตั้งใจสอนดี แต่งกายสุภาพเรียบร้อย คอยดูแลและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเขียนแผนให้กับนักศึกษาอย่างดี อธิบายได้ชัดเจนและเข้าใจง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น